LightBlog

Phú Quý: Nét duyên ngầm đảo xa

Sau năm giờ tàu chợ từ cảng cá Phan Thiết, đảo Phú Quý mở ra với lao xao nơi cảng biển một phương ngữ kỳ lạ, có 1 miền hải sản lấp trọn cơn thèm muốn, với nét bình dị, chân chất và thân yêu của dân đảo. những ngày lang thang Phú Quý trở nên chuyến ngao du kỳ thú nhất trong số các hành trình đảo xa mà tôi từng trải nghiệm.

|| Bạn có thể xem thêm: săn vé máy bay giá rẻ đi đà nẵng

du hý đảo Phú Quý khám phá nét duyên ngầm đảo xa

Doi cát lượn duyên dáng ở bãi Triều Dương trong nắng chiềuDoi cát lượn duyên dáng ở bãi Triều Dương trong nắng chiều
Là dân vạn chài, ăn sóng nhắc gió, thế nên người dân đảo Phú Quý, nhất là cánh đàn ông, với một chất giọng sang sảng thật lạ, dị biệt hẳn sở hữu những vùng miền khác bởi âm vực cao, lối bỏ dấu nghe như chẳng mang chút quy trình gì của tiếng Việt. do vậy , các khách phương xa lần đầu đến du lịch đảo Phú Quý bao giờ cũng ngẩn tò te với những câu phường giao chào hỏi mà người bản địa bắt chuyện, rồi mắt tròn, mắt dẹt ko biết phải tư vấn thế nào, cho tới lúc hiểu ra lại là một trận cười đau cả quai hàm vì âm vực đặc thù của tiếng Việt nơi đảo Phú Quý.

Như gặp lại bạn xưa

Ở Phú Quý, du hý chưa phải là 1 thế mạnh , thế nên chỉ cuốc bộ vài bước từ bến tàu trên con đường dẫn vào làng, dân đảo đã phát hiện ra ngay khách lạ, bắt chuyện làm cho quen, và không khó để trông thấy dân đảo nơi đây thật quý người.

Bởi mùa biển động, dù chỉ cách lục địa khoảng 120km nhưng chuyện bị cô lập một vài tháng là thường niên. Riêng mang đám bạn lặn, những chuyến bám biển dài ngày ngoài khơi xa, khi trở về đảo, gặp được khách lục địa cứ như gặp lại những người bạn xa nhau trong khoảng lâu lắm, và thường tự nguyện trở thành các chỉ dẫn viên hết lòng đưa lữ hành đi khám phá các ngóc ngách cùng tận của Phú Quý.

Chuyến ra đảo Phú Quý lần này tôi gặp Được, một ngư gia vừa trở về sau chuyến đi bạn (đi biển) hơn nửa tháng, chỉ sau vài câu chuyện trò làm cho quen, vậy là thành bạn. các câu chuyện kỳ thú về xứ đảo Phú Quý cứ thế mở ra theo những hành trình xuôi ngược của chúng tôi trên đường nói quanh đảo.


Nét thanh bình, nguyên sơ của đảo Phú QuýNét thanh bình , nguyên sơ của đảo Phú Quý
từ khi câu chuyện gia đình của Được sở hữu 1 vợ hai con, tôi hỏi: “Cưới nhau lâu chưa?”, Được cười khì bảo: “Dân đảo Phú Quý xưa giờ đâu với làm cho đám cưới, trai gái gặp nhau, mến nhau thì về chung sống thôi. Ông bà già tôi cũng vậy. tới thời tôi cũng thế”. Thấy tôi đầy vẻ ngạc nhiên , Được kể thêm: “Dân đảo xưa nghèo lắm, khiến gì đủ tiền đơn vị cưới. Rồi nhà nào cũng đi biển, mang mời cũng lấy đâu người tham dự . Dạo mới đây, những cô giáo lục địa ra đảo dạy học, khi cưới thấy sở hữu công ty , nhưng nhỏ thôi. Phú Quý là đảo không đám cưới mà”.

Nét chất phác, thực thà cùng sự nhiệt thành của Được khiến những ngày ở Phú Quý chúng tôi không sở hữu lấy thời gian trống dành cho việc ngơi nghỉ. Ngay cả khi đêm về, một chuyến theo thuyền câu mực cùng dân đảo ra khơi, nhấp nhô cộng sóng nước để đem về các sản vật của biển là các chú mực nang, mực ống mập núc – đặc sản nổi danh của Phú Quý đã từng xuất hiện ở thị phần Nhật Bản, châu Âu trong khoảng hơn chục năm về trước. Nét quyến rũ ở Phú Quý còn là những rộn rã của chợ cá nơi bến cảng buổi sớm tờ mờ , những tuyến đường lãng mạn có hàng dương soi bóng, có các ngày được hưởng thụ cuộc sống bình im đến độ nghỉ trọ mà chẳng cần khoá cửa.

Ghe thuyền tụ về Lạch Dù ngày biển độngGhe thuyền tụ về Lạch Dù ngày biển động
những trải nghiệm khác lạ

Để ngắm toàn cảnh Phú Quý, Được đưa tôi đến hai điểm cao của đảo. Điểm trước nhất là núi Cấm. đường cặp bờ biển không người qua lại . Ngay dưới chân núi Cấm là bãi biển cát trắng phau, trải dài cả cây số. Được cho biết đây là bãi tắm hấp dẫn của anh thời thơ dại, mang những ngày lên núi Cấm lấy củi, xuống núi khi chiều về là ra bãi tắm này cộng đám bạn vui đùa theo sóng nước, lượm san hô, vỏ ốc khiến cho đồ chơi. Bỏ cái xe máy ven tuyến phố, chúng tôi theo những nấc thang lên đỉnh núi Cấm. trong khoảng đỉnh núi – nơi mang ngọn đèn biển bề thế cao đến 18m – toàn cảnh về những làng chài thập thò , những bãi thuyền xa xa, cả vạt rừng xanh ngắt, toàn bộ hiện ra trong tầm mắt, tạo nên 1 vùng cảnh quan ngoạn mục, thái bình , có một vẻ đẹp thảng hoặc gặp ở các vùng đảo khác.

Ngọn đèn biển núi Cấm thân thuộc sở hữu các ngư dân như Được, nhưng điểm cao xuất sắc mà anh đam mê là núi Cao Cát ở địa bàn xã Long Hải. từ chân núi, trục đường mòn dẫn lên chùa Linh Sơn, thêm vài nấc thang đi tiếp lên đỉnh cao phía sau chùa, cả không gian biển trời mở ra, dưới chân là làng chài Long Hải, phía xa là hòn đen án ngữ. Điểm ấn tượng trên đỉnh Cao Cát là các phiến đá được tình cờ tác tạo, bào mòn, tạo nên các tuyến phố nét và hình thù kỳ dị.

Cá bớp, một đặc sản biển ở Phú QuýCá bớp, một đặc sản biển ở Phú Quý
những điểm ngoạn cảnh quyến rũ khác ở Phú Quý trong các ngày theo chân Được là các khoảnh khắc hoà trong làn nước xanh ngắt nơi doi cát ở vịnh Triều Dương, là những buổi chiều hóng gió nơi doi Thầy, chờ thuỷ triều rút dần để khiến cho chuyến xiêu dạt vượt biển ra hòn đen, lạc vào 1 thế giới của những phiến đá được tạo nên từ những đợt phun trào núi lửa, định hình nên 1 ko gian của đá, chơi vơi, âm thầm , nhưng đẹp và hấp dẫn đến lạ thường.

với các danh thắng với đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử trong khoảng Vạn An Thạnh – nơi lưu giữ bộ xương cá ông khổng lồ sở hữu chiều dài hơn 17m – đến Linh quang đãng Tự, đền thờ Công chúa Bàn Tranh. sở hữu những bữa hải sản mang những món “thương hiệu” của Phú Quý, có mực tươi, mực sữa muối, lẩu cá bớp ngon ngọt tới quên sầu… toàn bộ góp thêm vào danh sách những điểm tới khác lạ của Phú Quý.

Rồi cũng đến khi phải về lại lục địa , chia tay những vẻ đẹp sơ khai và tấm tình thực của dân đảo Phú Quý, chỉ thầm mong các nét duyên mặn mà nơi đảo xa đấy sẽ chẳng bao giờ nhạt phai .

|| Bạn có thể tham khảo thêm: làm visa nga

Vẻ trầm mặc của hòn đen nhìn từ đỉnh núi Cao CátVẻ trầm mặc của hòn đen nhìn trong khoảng đỉnh núi Cao Cát
Share on Google Plus

About Unknown

0 comments:

Post a Comment